Recents in Beach

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phun dầu sớm diesel

I- NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI BỘ PHUN SỚM 

1. Nhiệm vụ 
 - Bộ phun sớm có nhiệm vụ tự động điều khiển góc độ phun dầu sớm của bơm cao áp khi vận tốc trục khuỷu động cơ thay đổi.
2. Yêu cầu
   - Bộ phun sớm phải hoạt động linh hoạt, nhạy và êm để tự động điều khiển góc phun sớm nhiên liệu phù hợp với vận tốc trục khuỷu của động cơ, đảm bảo cho động cơ phát huy được công suất tối đa.
    - Lực tác động phải đủ lớn thắng sức cản cơ khí của hệ thống truyền động để điều khiển góc phun sớm phù hợp với vận tốc trục khuỷu.
3. Phân loại
Bộ phun sớm sử dụng trên động cơ diesel thông thường sử dụng bộ phun sớm cơ năng, tác dụng nhờ lực ly tâm.
Bộ phun sớm được lắp đầu trục cam bơm cao áp bên trong có chứa dầu bôi trơn.

II. CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHUN SỚM

1. Cấu tạo 
Bộ phun sớm gồm có mâm tiếp động gắn cứng vào đầu côn của trục cam bơm cao áp nhờ chốt cavét và đai ốc. Trên mâm tiếp động có gắn hai trụ đứng A hai quả văng xoay nhẹ trên các trụ này. Mâm nối chủ động có hai vấu khớp với vấu của mâm truyền động từ động cơ đến. Mặt trong mâm  có hai trụ tròn B tỳ vào mặt cong của hai quả văng . Hai lò xo  gối đầu chống vào lỗ của trụ A trên mâm  và trụ B trên mâm  và đẩy các quả văng cúp vào. Nắp vặn ren vào mâm và đậy kín các chi tiết.
Cấu tạo bộ phun sớm
2. Nguyên lý hoạt động

   Khi động cơ ngừng hoạt động lò xo đẩy trụ B trượt lên mặt cong quả văng ép hai quả văng cúp vào. Khi động cơ hoạt động, trục cam bơm cao áp quay kéo mâm quay, mâm  kéo mâm quay, lực ly tâm của các quả văng lớn hơn sức căng lò xo làm các quả văng bung ra. Mặt cong của các quả văng trượt lên lưng cong của trụ B ép lò xo lại làm cho mâm  phải dịch tới quay theo chiều quay của trục cam bơm cao áp một góc độ nhất định kéo trục cam bơm cao áp xoay theo để phun dầu sớm hơn.

Post a Comment

0 Comments