Recents in Beach

Cấu tạo Xupáp động cơ đốt trong

Trong kỳ nạp, xupáp nạp mở để hút hỗn hợp không khí-nhiên liệu vào. Trong kỳ xả, xupáp xả mở để xả khí xả ra.  Cả hai loại xupáp đều đóng trong kỳ nén và kỳ nổ để giữ kín buồng đốt. Vì xupáp phải chịu nhiệt độ và áp suất cao nên chúng được chế tạo bằng kim loại đặc biệt.

Cấu tạo Xupáp

Nói chung, để tăng lượng khí nạp, xupáp nạp có đường kính lớn hơn xupáp xả.
Để giữ cho van kín khí, góc mặt xupáp thường là 44.5° hoặc 45.5°.
Các xupáp được đóng lại bằng lò-xo, và nhờ hoạt động của cam mà chúng được đẩy xuống theo bạc dẫn hướng ở trong nắp quy lát.

 Lò xo xupáp

Lò xo xupáp là loại lò xo trụ, có sức căng tác dụng theo hướng đóng xupáp.
Lò xo xupáp

Phần lớn động cơ đều có một lò-xo cho mỗi xupáp, Tuy nhiên, một số động cơ lại sử dụng hai lò-xo cho mỗi xupáp.
Để ngăn ngừa hiện tượng giao động của xupáp khi động cơ chạy với tốc độ cao, người ta sử dụng lò xo có bước không đồng đều hoặc hai lò xo cho mỗi xupáp.
GỢI Ý:
Lò xo xupáp có tần số giao động tự nhiên. Khi số lần đóng mở xupáp và tần số tự nhiên phù hợp với nhau, sự giao động có tính chất sóng có thể xuất hiện, không thích hợp với hoạt động của cam. Hiện tượng này được gọi là cộng hưởng, nó có thể tạo ra tiếng ồn bất thường cho động cơ, cũng như làm hỏng lò xo xupáp hoặc va chạm giữa lò xo và pittông.
Sử dụng các kiểu lò xo có bước không đều, không đối xứng, phần trên có bước dài hơn.

Đế xupáp


Đế xupáp được lắp ép vào nắp quy lát. Khi xupáp đóng, mặt xupáp và đế xupáp được ép khít với nhau, giữ kín khí cho buồng đốt. Đế xupáp cũng có tác dụng truyền nhiệt từ xupáp sang nắp quy lát, làm mát xupáp.
Vì đế xupáp phải chịu nhiệt độ cao của khí nổ và phải tiếp xúc lặp lại nhiều lần với xupáp nên nó được chế tạo bằng kim loại có độ chịu nhiệt và chịu mài mòn đặc biệt. Khi đế xupáp bị mòn, nó có thể được mài lại hoặc thay thế.
Trong những năm gần đây, tia laze được sử dụng để đắp một lớp hợp kim chịu mài mòn trực tiếp lên nắp quy lát để làm đế xupáp, tạo ra kiểu nắp quy lát khối đơn ở một số động cơ. Với kiểu đế xupáp này thì không thể thay đế xupáp.

THAM KHẢO:
Nhìn chung,đế xupáp thường có dạng côn 45o để phù hợp với mặt xupáp.
Chiều rộng tiếp xúc của đế xupáp khoảng 1 đến 1,4 mm.
Diện tích tiếp xúc càng rộng thì hiệu quả làm mát càng cao, Tuy nhiên, độ kín khí có thể bị ảnh hưởng vì sự xâm nhập của muội than.
Ngược lại, diện tiếp xúc càng bé thì hiệu quả làm mát và khả năng xâm nhập của muội than càng ít.

Bạc dẫn hướng xupáp và phớt dầu

Bạc dẫn hướng xupáp và phớt dầu

Bạc dẫn hướng xupáp thường được làm bằng gang và được lắp ép vào nắp quy lát. Nó có tác dụng dẫn hướng chuyển động cho xupáp, đảm bảo cho đế xupáp và mặt xupáp chồng khít với nhau.
Bề mặt tiếp xúc của bạc dẫn hướng và thân xupáp được bôi trơn bằng dầu động cơ. Để dầu thừa không lọt vào buồng đốt, đầu trên của bạc hướng có lắp phớt dầu bằng cao su.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
 Hiện tượng “kẹt xupáp” xuất hiện khi thân xupáp không chuyển động trong bạc hướng một cách trơn tru, hoặc không thể chuyển động được. Nguyên nhân của hiện tượng này là khe hở giữa thân xupáp và bạc dẫn hướng xupáp quá nhỏ hoặc khi chúng được bôi trơn không tốt.
 Nếu phớt dầu trên thân xupáp bị hỏng hoặc lão hoá, dầu động cơ sẽ lọt vào buồng đốt và cháy. Điều này làm tăng tiêu hao dầu.

Post a Comment

0 Comments