Recents in Beach

So sánh động cơ diesel và động cơ xăng 4 kỳ

Nếu so sánh hai động cơ diesel và động cơ xăng có cùng số xi lanh, cùng kích thước đường kính xi lanh, cùng một chu kỳ công tác, cùng tốc độ vòng quay trục khuỷu động cơ diesel so với động cơ xăng sẽ có những ưu, nhược điểm sau:
So sánh động cơ diesel và động cơ xăng 4 kỳ

1. Ưu điểm
Hiệu suất của động cơ diesel lớn hơn động cơ xăng, do hao phí nhiên liệu và tỷ số nén cao. Trường hợp nếu động cơ xăng có hiệu suất tiêu hao nhiên liệu là ge = 150 – 240 g/kw-h, thì động cơ diesel là ge = 110 – 150 g/kw-h, nghĩa là lượng nhiên liệu tiêu hao ở động cơ diesel ít hơn động cơ xăng là 30 – 35%.
Nhiên  liệu dùng trong động cơ diesel rẻ tiền, ít gây cháy và ít độc hại hơn nhiên liệu dùng trong động cơ xăng.
Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel (bơm cao áp, vòi phun) ít hư hỏng và dễ dùng hơn hệ thống nhiên liệu động cơ xăng (bộ chế hoà khí).
2. Nhược điểm
Kích thước và trọng lượng của động cơ diesel lớn hơn động cơ xăng vì lực khí cháy trong động cơ diesel lớn. Do đó, trọng lượng riêng của động cơ diesel, tức là trọng lượng trên một đơn vị công suất tính bằng kw, lớn hơn trọng lượng riêng của động cơ xăng 40 – 70%.
Động cơ diesel, đặc biệt là hệ thống nhiên liệu, chế tạo khó hơn hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Do đó giá thành của động cơ diesel thường cao hơn động cơ xăng.
Động cơ diesel dùng nhiên liệu khó cháy và phương pháp tạo hoà khí giữa nhiên liệu dạng sương mù với không khí không tốt nên khó khởi động hơn động cơ xăng. Do đó, công suất của động cơ diesel, thực tế coi như bằng động cơ xăng (khi cùng dung tích và số vòng quay), mặc dù hiệu suất của động cơ diesel cao hơn.
Khi làm việc, tiếng ồn của động cơ diesel cao hơn động cơ xăng.

Post a Comment

0 Comments