Recents in Beach

Nhiệm vụ cấu tạo và phương pháp sửa chữa quạt gió động cơ đốt trong

I. CÔNG DỤNG CỦA QUẠT GIÓ

Quạt gió có tác dụng đẩy hay hút không khí qua két nước để làm mát nước.

II. CẤU TẠO QUẠT GIÓ

Quạt gió có thể lắp chung với trục của bơm nước hoặc trục riêng và thường được dẫn động bằng đai truyền hình thang từ đầu trục khuỷu tới. Một số quạt gió được trang bị ly hợp điện tử hoặc thuỷ lực và ly hợp chỉ đóng để quạt quay khi nhiệt độ của động cơ đạt đến giá trị nhất định. Loại quạt gió này giúp cho việc rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ từ trạng thái nguội đến nhiệt độ thích hợp.
Quạt gió bao gồm cánh quạt, giá đỡ, moay ơ và puly.
Cánh quạt thường có từ 2 đến 6 cánh được dập bằng thép tấm hoặc đúc bằng hợp kim nhôm hay bằng chất dẻo. Góc giữa các cánh thường không đều nhau để giảm tiếng ồn. Chiều nghiêng của cánh và chiều quay của quạt quyết định không khí được hút hay đẩy qua két nước. Trên động cơ ô tô và máy kéo, để tận dụng tốc độ dòng khí ngược khi xe chạy không khí được hút vào két nước. Đối với động cơ tĩnh tại, không khí thường được đẩy qua két nước.
Moay ơ cánh quạt thường được lắp với đầu trục bơm nước bằng then hoa.
Hiệu suất của quạt gió phụ thuộc vào đường kính ngoài của quạt, chiều dài và chiều rộng của cánh, số vòng quay và khoảng cách từ quạt gió đến két nước.
Quạt gió
Quạt gió

III. HIỆN TƯỢNG, HƯ HỎNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA, SỬA CHỮA QUẠT GIÓ

1. Hiện tượng hư hỏng 

- Quạt gió làm việc bình thường sẽ đảm bảo một lượng không khí nhất định đi qua két nước để làm mát nước và bên ngoài động cơ. Hư hỏng chủ yếu của quạt gió là:
- Cánh quạt bị lỏng: có thể văng ra làm thủng két nước;
- Cánh quạt bị biến dạng:  làm thay đổi chiều chuyển động của dòng khí qua két nước.
- Dây đai bị mòn: Quạt gió làm việc bình thường sẽ bảo đảm một lượng không khí đi qua két nước để làm mát nước và làm mát bên ngoài động cơ. Nếu dây đai quá chùng sẽ trượt trong rãnh puly sẽ làm cho tốc độ quay của quạt gió cũng như bơm nước và máy phát điện chậm lại hoặc không ổn định làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát động cơ.
- Ngoài ra, quạt gió còn có hiện tượng nứt, vỡ giá đỡ cánh quạt và puly truyền động.
- Đối với quạt gió bằng thuỷ lực, cần kiểm tra mức dầu, thường là dầu Silicon, nếu thiếu phải bổ sung, đồng thời xác định nguyên nhân để khắc phục.

2. Phương pháp kiểm tra

Bằng phương pháp quan sát hoặc dụng cụ đo để phát hiện các hư hỏng của quạt gió.  

3. Phương pháp sửa chữa

- Khi quạt gió có hiện tượng cánh quạt lắp trên giá đỡ bị lỏng có thể tán lại đinh tán hoặc hàn cho chặt.
- Nếu cánh quạt hoặc giá đỡ bị nứt thì hàn rồi gia công lại. 
- Nếu cánh quạt bị biến dạng ít thì phải nắn nguội, cong nếu biến dạng nhiều thì phải thay mới. Để đảm bảo góc nghiêng của các cánh quạt đều nhau và các cánh cùng nằm trên một mặt phẳng. Quạt gió sau khi sửa chữa xong phải đựơc kiểm tra độ cân bằng tĩnh cùng với puly (bánh đai) bằng thiết bị lăn, cho phép cắt bớt phần kim loại ở đuôi cánh hoặc khoan bỏ kim loại ở trên puly để phục hồi yêu cầu của cân bằng tĩnh.
- Dây đai bị mòn, đứt thì phải thay mới.

Post a Comment

0 Comments